วันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บทที่ 5

บทที่ 5
สรุป อภิปราย และข่อเสนอแนะ
สรุป และอภิปรายผล
ชาขลู่เป็นสมุนไพรพื้นบ้านที่สามารถหาได้ง่ายและเป็นชาที่มีประโยชน์มากมาย เช่น รักษาโรคได้หลายๆโรค สามารถเป็นชาสมุนไพรดูแลสุขภาพได้โดยไม่จำกัดอายุ สามารถรับประทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่
นับว่าเป็นที่รู้จักและนิยมของคนจีนที่ใช้ชงชาหรือต้มดื่ม เป็นวัฒนธรรมและรักษาสุขภาพร่างกาย แต่ปัจจุบันคนไทยส่วนหนึ่งหันมาดื่มน้ำชาเพื่อเป็นยารักษาสุขภาพ และก็มีเกษตรกรเริ่มสนใจนำสมุนไพร ใบชาขลู่มาทำเป็นสมุนไพรรักษา ขลู่เป็นผลิตผลจากธรรมชาติที่บอกถึงสรรพคุณที่ช่วยในเรื่องสุขภาพที่เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่ถ่ายทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ มาวันนี้ต้นไม้ท้องถิ่นอย่างต้นขลู่ได้กลายเป็นพืชที่สร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชน จากการเพิ่มมูลค่าเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพโดยการแปลรูปเป็นชาขลู่ ดังนั้นจึงเลือกประเด็นนี้มาเขียนเป็นองค์ความรู้เพื่อเป็นสื่อในการศึกษาที่สามารถเผยแพร่ให้เห็นถึงการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนและเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรชีวภาพในท้องถิ่น 
ดังนั้น ชาขลู่คือสมุนไพรพื้นบ้านที่มีประโยชน์หลายอย่าง และเป็นพืชที่สามารถหาได้ง่ายตามป่าชายเลน เป็นที่นิยมของชาวบ้านเพราะเป็นชาที่รักษาโรคได้มากมายและการดูรักษาก็สามารถรักษาได้ง่ายเช่นกัน

 อภิปรายผล

            จากผลการค้นคว้าและทดลอง จะเห็นได้ว่าใบขลู่สามารถนำมาแปรรูปเป็นใบชาขลู่ ซึ่งมีรสชาติหอมหวานเหมาะที่จะอาจนำไปเป็นส่วนผสมกับเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพโดยไม่ต้องกลัวผลข้างเคียงหรืออันตรายใดๆ

ประโยชน์ของโครงงาน
1.สามารถแปรรูปอาหาร และเป็นส่วนผสมกับเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ
2.สามารถเก็บไว้ได้นาน และยังคงคุณค่าของสมุนอยู่
3.สามารถนำไปเป็นส่วนผสมกับเครื่องดื่มอื่นๆได้

ข้อเสนอแนะ
1.ใบขลู่อบแห้งไหม้เกรียมไม่ควรนำมาทำเป็นชาขลู่ เพราะอาจจะทำให้มีรสขม
2.ในการนึ่งใบขลู่ควรจะลดเวลาที่ใช้ในการนึ่ง (กรณีการขลู่อาจจะใบเล็กเกินไป)
3.กรณีไม่มีที่นึ่งอาจจะใช้แสงแดดจากธรรมชาติในการทำให้แห้ง

4.การทำโครงงานครั้งต่อไปอาจจะแปรรูปพืชชนิดอื่นๆ ในลักษณะเดียวกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น